วันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

Personality and Character

บุคลิคภายนอก (Personality) & อุปนิสัย บุคลิกภายใน (Character)

ปัจจุบันมีการส่งเสริมอุปกรณ์ เครื่องมือไอทีมากมาย การส่งเสริมการแต่งกาย มีการอบรมและพัฒนา ทักษะและบุคลิคภายนอก (Personality) เพื่อจะได้พูด ทำท่าทางประกอบในการเจรจา เพื่อจะได้ชนะใจผู้คน และการพัฒนาในการเป็นผู้นำที่มีลักษณะบุคลิคที่ดีนั้น มีหนังสือและตำราเป็นพัน ๆ เล่มที่น่าอ่าน

แต่ผมอยากจะนำเสนอในมุมของ (Character) อุปนิสัย บุคลิกตัวตนภายใน คือ บุคลิกลักณะตัวตนภายในของท่าน ซึ่งมันสำคัญมาก มันเป็นตัวตนจริง ๆ ทั้งที่อ่านอยู่ส่วนตัวคนเดียวและอยู่ต่อหน้าผู้อื่น และจะเป็นอยู่เจริญขึ้นตามวัย ประสบการณ์ และการได้ผ่านขบวนการผ่านความทุกข์ ปัญหา

ประสบการณ์ต่าง ๆ จะยิ่งทำให้ท่านมั่นคงและเจริญเติบโตขึ้นไปตลอดชีวิตของท่าน หลายครั้งเรา สนในใจบุคลิกภายนอก (Personality) มากกว่าตัวตนภายในของท่าน หากท่านขาดความสมดุลย์เช่นนี้ เวลาผ่านไปอาจพบกับความล้มเหลว ดังนั้นอย่าลืมการอ่าน การฝึกอดกลั้น หาที่ปรึกษา หาคนที่เตือนเราได้ สอนเราได้ เราปรึกษาได้

เมื่อมีปัญหาเราต้องคิดเสมอว่าเรากำลังพัฒนาตัวตนภายในของเราให้เข้มแข็ง แม้อุปสรรคจะเข้ามา ทั้งท่าทางท่าทีภายนอก (Personality) และตัวตนภายใน (Character) ก็จะสงบ ดำเนินไปพร้อมกันอย่างมั่นคง ดังนั้น การอธิษฐาน ภาวนาทุกวัน อ่านพระคัมภีร์ไบเบิล และใช้สติ ทุกอย่าง

เมื่อเจออุปสรรคจงเข้าใจว่ามันคือการสร้างตัวตนของเรา และเป็นการเรียนผ่าน ประสบการณ์ชีวิตจริงครับ ยิ่งไหญ่กว่าในห้องสัมนาเสียอีก

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Visitor counter