ทุกคนเป็นผู้นำได้ ตอนสี่ ผู้นำแบบไหนที่มีอิทธพลที่สุดและยาวนาน

ตำแหน่งของผู้นำที่มีอิทธิพล มีหลายแบบ แต่ละแบบจะมีจุดดีและจุดอ่อนในตัว ซึ่งจะคุยกันในตอนนี้ เพื่อท่าน จะได้ปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ และแก้ไขโดยเร็ว ก่อนที่เหตุการณ์ที่คิดไม่ถึงจะตามมา

ผู้นำแบบแรก คือ ผู้นำที่ได้รับการแต่งตั้ง
เนื่องจากกการเป็นญาติ หรืออยู่มานาน หรือเหตุผลอื่น ๆ แม้ท่านจะเก่งไม่เก่ง ทำอะไรที่ไม่เข้าที่เข้าทาง ด้วยตำแหน่งค้ำชูท่านอยู่ และผู้ตามเขาต้องตามเพราะตำแหน่งที่ถูกแต่งตั้งที่ท่านได้รับ แต่หากวันหนึ่งท่านต้องออกจากตำแหน่ง ท่านก็จะหมดอิทธิพลไปพร้อมกับตำแหน่งนั้น เพราะขณะที่ท่านนำท่านอาจทำตัว ใช้อิทธิพลไม่เหมาะสม ผลก็คือท่านหมดอำนาจและอิทธพลไปแล้ว เหลือแต่ ความสัมพันธ์ปกติ

ผู้นำแบบที่สอง คือ ผู้นำแบบความสัมพันธ์
นั่นหมายถึงท่านมีความสัมพันธ์ที่ดีกับทีมงาน พนักงาน ไม่ได้รับการแต่งตั้ง แต่ก็มีคนมาหาขอคำปรึกษา ขอความช่วยเหลือ และวันหนึ่งมาพวกเขาอาจจะเชียร์ท่าน ให้ท่านขึ้นมานำพวกเขา ทั้งที่ท่านมีความสัมพันธ์ที่ดี แต่ความสามารถอาจไม่ถึงก็ได้ แล้วแต่เรื่อง ๆ ไป และแล้วแต่ละคน แต่ว่าวันหนึ่งมาเมื่อความสัมพันธ์หมดไปเพราะเหตุการณ์บางอย่าง ซึ่งเราก็คิดไม่ถึง ปรากฎว่าท่านอาจต้องสูญเสียอิทธิพลไป ด้วยตำแหน่งการนำนั้นมันก็สูญเปล่าได้

แบบที่สาม นำด้วย ลักษณะชีวิต
หรือผมใช้คำว่าจริยธรรม คุณธรรม หรือภาษาของกลุ่มคริสเตียนเรียกว่าด้วยผลของพระวิญญาณ หรือด้วยลักษณะชีวิตของพระคริสต์ ไม่ว่าจะได้รับการแต่งตั้งหรือไม่ หรืออาจไม่ได้มีความสัมพันธ์สนิทสนม คุณอาจจะไม่เก่งในการสร้างความสัมพันธ์ แต่เนื่องด้วยคุณธรรมที่เชื่อใจได้ มีความรัก รู้จักใช้ความเมตตา ทั้งพระเดชและพระคุณเป็น ท่านจะเป็นผู้นำที่มีอิทธิพลทั้งอยู่ในตำแหน่งและนอกตำแหน่ง เพราะทุกคนสัมผัส จริยธรรม คุณธรรม ชีวิตในพระคริสต์ในท่าน แม้มีเรื่องหยุมหยิมเล็ก ๆ น้อย ๆ เข้ามาในการนำของท่าน ผู้ตามก็ยังคงให้เกียรติยำเกรง ด้วยความถ่อมใจ ความรัก การเอื้ออาทรของท่านที่มีต่อทุกคนครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Visitor counter