ทุกคนเป็นผู้นำได้ ตอนที่ห้า จุดชนะใจที่ดีที่สุดของผู้นำ

อย่างแรก คือ รักลูกน้อง ไม่ใช่รักงานนะครับ หากท่านรักลูกน้อง ดูแล ถามไถ่ เอาใจใส่พวกเขาและครอบครัว นั่นเป็นอาวุธและของขวัญของท่านที่จะทำให้พวกเขาประทับใจ ท่านพร้อมจะรัก ให้โอกาส และส่งเสริมพวกเขาตลอดเวลา ผู้ตามมทุกคนสัมผัสถึงความจริงใจของท่าน ทำไม? เพราะท่านรักคน คนจะไปทำงานของท่านให้สำเร็จ แต่หากท่านรักงาน ไม่สนใจคนลูกน้องของท่าน เจ็ ป่วย เงินขาด ไม่พอกิน ปัญหา รกรุงรัง เขาก็จะทำงานให้ท่านอย่างด้อยประสิทธิภาพ ดังนั้น คนต้องมาก่อน

อย่างที่สอง โอกาส ไม่มีลูกน้องคนไหน ไม่หวังที่จะมีโอกาส ก้าวไต่ไปสูงกว่าเดิม และฝันว่าหัวหน้างาน จะต้องส่งเสริมเขา แต่ปรากฎว่าสมัยนี้หลายแห่งยังคงมองข้ามจุดนี้ คือ ให้ทีมทำงานไปโดยไม่เคยให้ความหวังในการจะให้ความก้าวหน้า และมักพูดเปรียบเทียบกับคนอื่นนอกบริษัท และสุดท้ายก็จ้าง นำเขาเข้ามาทำในตำแหน่งที่ทีมงานบางคนฝึกขึ้นมาทำก็ได้ แต่ท่านกลับไม่ทำ จึงทำให้กำลังใจของทีมงานเริ่มหมด ไฟเริ่มหาย ตอนนี้เอง ท่านจะเห็นปรากฎการต่อต้าน ดื้อเงียบ ขมขื่น และการโยกย้ายงานเกินขึ้น เพราะท่านขาดการให้ความหวังแก่ทีมงาน

อย่างที่สาม สนับสนุนทีมงานแต่ละคน ซึ่งมีความสามารถแตกต่างกัน หากท่านคอยสนับสนุนเขา ก็เท่ากับท่านสนับสนุนตัวเองขึ้นมา คนเราจะดูคนดูง่ายครับ เราจะดูว่าทีมงานของคนนั้นเก่งแค่ไหน ให้ดูศักกยภาพผู้นำของเขา และจะดูว่าผู้นำคนนั้นฉลาดแค่ไหน ก็ดูการเลือกทีมงานของเขาที่อยู่รอบข้างเขา ดังนั้นผู้ตามต้องเรียนรู้ที่ใฝ่หาความรู้ และผู้นำก็ส่งเสริมผู้ตาม แล้วทีมงานของท่านจะสร้างประโยชน์มหาศาลให้แก่องค์กรครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Visitor counter