สิ่งที่ผู้นำต้องมอง ตอน อย่ามองข้าม สิ่งอัศจรรย์ภายใน สาวอ้วนบ้านนอก

อยากจะหนุนใจท่านให้มีกำลังใจและอย่ากลัวที่จะฝัน เพราะมีบางสิ่งที่ซ่อนในตัวท่านที่สุดแสนวิเศษที่พระเจ้าทรงโปรดจัดเตรียมไว้ จึงอยากจะนำเรื่องของหญิงคนหนึ่งซึ่งอายุ 47 ปีจากชนบทแห่งหนึ่ง

ซูซาน บอยล์ Susan Boyle เป็นนักร้องมือสมัครเล่นชาวสกอตแลนด์ เป็นบุตรคนสุดท้องในบรรดาบุตรเก้าคนของนายแพทริก บอยล์ พนักงานโกดังที่โรงงานบริติชเลย์แลนด์ เมื่อตอนซูซานเกิด มารดามีอายุได้สี่สิบสี่ปี เวลานั้นเป็นช่วงที่ลำบากมาก เพราะไม่มีออกซิเจนเพียงพอจะให้แก่ซูซานเมื่อแรกเกิด ทำให้ประสาทการเรียนรู้ของเธอทำงานอ่อน เมื่อตอนเข้าโรงเรียนจึงเป็นที่กลั่นแกล้งและล้อเลียนกันอย่างสนุกสนานของเพื่อน ๆ

เมื่อสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาโดยมีคุณสมบัติตามเกณฑ์เพียงบางประการแล้วนั้น ซูซานเข้ารับการอบรมประกอบอาหารที่วิทยาลัยเวสต์โลเธียน (West Lothian College) เป็นเวลาหกเดือน ในช่วงนั้นเธอชื่นชอบการเข้าชมละครเวทีและได้เข้าชมที่โรงละครท้องถิ่นหลายครั้ง ซูซานเข้ารับการอบรมร้องเพลงจากนักฝึกเสียงชื่อดัง เฟรด โอเนล (Fred O'Neil)

ต่อมา บิดาของซูซานถึงแก่กรรม และญาติพ้องน้องพี่ของเธอก็จากบ้านไปทั้งหมด ทิ้งให้ซูซานอาศัยอยู่ลำพังกับมารดาผู้ชรา กระทั่งนางบริดเจ็ตเสียชีวิตใน พ.ศ. 2550 เมื่ออายุได้เก้าสิบเอ็ดปี ซูซานคงพำนักอยู่ในบ้านหลังเดิมที่มีห้องนอนสี่ห้องต่อไป โดยมีแมวชราชื่อ "เพ็บเบิลส์" (Pebbles) เป็นเพื่อนแก้เหงา

เพื่อนบ้านของซูซานบอกนักข่าวว่า ซูซานไม่เคยมีหรือจัดงานวันเกิดของตัวเองเลยเพราะใช้เวลาดูแลเอาใจใส่มารดาอยู่เสมอ และหลังจากมารดาเสียชีวิตแล้ว ซูซานก็พยายามข่มใจต่อสู้กับการสูญเสียครั้งนี้โดยบอกกับตัวเองว่า จะขอทำใจอยู่ในบ้าน ไม่ออกไปข้างนอก ตอบเสียงเคาะประตู หรือรับโทรศัพท์สักสามสี่วัน

ซูซานบอกว่าการจากไปของมารดาตนเป็นแรงผลักดันให้เธอกล้าเข้าประกวดที่รายการ "บริเทนส์กอตทาเลนท์" วันที่เธอปรากฎตัวหน้าเวทีในการประกวด ผู้ชมในโถงประกวดย่อมมองเธอในเชิงลบเพราะเธอมีรูปลักษณ์ไม่น่าดูชม กระนั้น หากท่านชมยูทูป ที่เราแนบมาให้ ท่านจะเห็นการถ่ายทอดการสัมภาษณ์ของซูซาน และซูซานก็ตอบได้ไม่ถนัดนัก บางคำถาม คงเนื่องมาจากคนบ้านนอก ทำให้ที่ประชุมหัวเราะ และ ผู้ชมหลายคนก็ส่ายหน้าเมื่อเธอบอกว่าใฝ่ฝันอยากจะเป็นนักร้องคนที่พิเศษ อีกทั้งอยากจะเป็นเหมือน "Elaine Paige (นักร้องละครเวทีระดับสุดยอด)" ยิ่งทำให้คนในที่ประชุมหัวเราะเยอะเธออีก และการแต่งการที่ล้าสมัย การพูดจากการตอบโต้สัมภาษณ์มีเสียงหัวเราะเยาะจากผู้ชมในห้องประชุมเป็นระยะ ๆ

กรรมการยิ้มเยาะในทำนองว่าจะเป็นไปได้หรอ เพลงที่จะร้องมันยากนะ เมื่อกรรมการถามว่าเธออายุเท่าไหร่ ซูซานบอกว่าเธออายุ 47 ปี และส่ายสะโพกอันหนาอ้วน บอกว่าและนี่ก็คือขนาดตัวของฉันที่มีมาตลอด
ดวงดาวเริ่มจรัสแสง เพราะเมื่อดนตรีเริ่มขึ้น Intro ของเพลง จบ ซูซาน บอยล์ เริ่มร้องเพลง I dreamed a dream (เพลงจากละครเวทีเรื่อง "เลมีเซราบล์" (Les Misérables) ใบหน้ากรรมการทั้งสามคนและคนในที่ประชุมต่างตาโต อึ้ง และตามด้วยรอบยิ้ม เสียงโห่ร้องด้วยความทึ่ง อัศจรรย์ใจในพลังเสียงของเธอ โดยเฉพาะท่อนแยกที่ร้องเสียงสูงและสูงที่สุด เธอสามารถลากเสียงยาวและดังขึ้นอย่างต่อเนื่อง ยิ่งทำให้กรรมการสองในสามท่านยืนปรบมือให้ ที่ประชุม เจ้าหน้าที่ทำหน้าตกใจว่าทำได้อย่างไรนี่? เพียงหนึ่งสัปดาห์นับแต่มีคนนำการประกวดลงเว็บไซต์ Youtube ก็มีผู้เข้าชมมากกว่า 4,300ล้านครั้งทั่วโลก

อยากหนุนใจท่านในวันนี้ ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ ท่านมีดีอยู่ในตัวตั้งแต่วันที่พระเจ้าสร้างท่านขึ้นมา ตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา และผู้นำทั้งหลาย อย่ามองคนแต่เพียงภายนอก เพราะยังมีอะไรดี ๆในตัวเขาเหล่านั้นที่อยู่กับท่าน มันรอเวลาและโอกาสที่จะเผยโฉมอันสง่างามออกมา เพราะเมื่อเวลามาถึง จังหวะสนับสนุน และท่านเองก็พร้อมแล้ว วันนั้นแหละจะเป็นวันของท่านครับ

(สำหรับเนื้อหาบาง ตอนผมได้คัด ตัดต่อ และนำมาเขียนใหม่ เพื่อให้กระชับ และได้นำมาจากเว็บที่แนบมาให้ หากท่านต้องการอ่านประวัติของซูซานบอยล์มากกว่านี้ ขอให้ท่านเข้าไปตามลิงค์ที่แนบมานะครับ

http://www.talesrunner.in.th/webboard/content.aspx?nForumID=1&nTopicID=148100

ส่วน คลิปวิดีโอการประกวด ผมได้นำลิงค์มาให้ตามข้างล่างนี้ครับ

http://www.youtube.com/watch?v=9lp0IWv8QZY&feature=related

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Visitor counter