วันจันทร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2553

ทุกคนเป็นผู้นำได้ ตอน 2

ทุกคนเป็นผู้นำได้ ตอน 2 จำนวนไม่สำคัญเท่ากับคุณภาพของการนำ

ผมอยากให้เราลองนึกภาพว่าเราจะเติมน้ำให้เต็มขวดโหลที่วางเรียงบนโต๊ะตัวหนึ่ง โดยมีจำนวนสี่สิบขวด เป้าหมาย คือ เติมให้เต็มทุกขวด

คุณจะเอาสายยางฉีดน้ำพ่นบนขวดเหล่านั้น หรือจะเอาสายยางจ่อทีขวด

เรื่องนี้ผมท้าทายให้คิด คือ หากเรามีผู้นำน้อยแต่คัดคนที่มีคุณภาพ หรืออาจจะมีแต่เราที่มีเวลาแต่ละวัน เอาสายยางจ่อทะขวด ดีกว่าอยากมีมาก ๆ แล้วต้องพ่นน้ำใส่ ไปมาน้ำอาจเข้าขวดบ้างไม่เข้าบ้าง ก็จะทำให้ท่านได้ผู้นำที่ไม่มีประสิทธิภาพมากนัก เหมือนมีน้ำแต่ไม่เต็มขวด

ที่พูดแบบนี้ก็กำลังให้กำลังใจแก่ผู้นำที่กำลังนำ คนกลุ่มเล็กๆ ว่าอย่าท้อใจ และอย่าดูหมิ่นการเล็กๆ เพราะ ปราสาท ราชวังเริ่มต้นด้วยอิฐเพียงก้อนแรกก้อนเดียว แล้วค่อย ๆ เสริมสร้าง ก่อทีละก้อน ๆ ๆ ๆ จน ใหญ่โตเป็นราชวังได้ ทีนี้มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าท่านนำคนกลุ่มน้อยหรือกลุ่มมาก แต่อยู่ที่ประสิทธิภาพกับคุณภาพชีวิต เวลาที่ท่านมีอยู่ ท่านเสริมสร้างผู้ตามของท่านได้ดีแต่ไหน เรื่องนี้เป็นศิลปะและเป็นศาสตร์อย่างหนึ่งในชีวิตของผู้นำเลยครับ เพราะชีวิตผู้นำก็บ่งบอกเป็นอย่างชัดแจ้งแล้วว่าคุณต้องเสียสละกว่า อดทนกว่า จ่ายราคากว่า ทนกว่า และมีความรักมากกว่าผู้ตาม

ถึงแม้ท่านจะนำคนเดียว คนนั้นคือลูกของท่าน หรือใครก็ตาม พวกเขาต่างคาดหวังสองเรื่อง คือ คุณภาพชีวิตของท่านที่แสดงให้เห็น และความสามารถในการทำ หรือเป็นตัวอย่างที่เขาจะเรียนแบบเรียนรู้ได้ แล้ววันนี้ท่านพร้อมจะนำและเสริมสร้างตัวเองในการเป็นแม่แบบ และสำแดงชีวิตแล้วหรือยัง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Visitor counter